Hệ thống sân bay nội địa đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thành, thúc đẩy giao thương và du lịch trong nước. Với nhu cầu di chuyển ngày càng cao, nhiều người quan tâm đến số lượng sân bay nội địa tại Việt Nam để thuận tiện lên kế hoạch công tác, du lịch. Vậy Việt Nam có bao nhiêu sân bay nội địa? Hãy cùng Quangcaosanbay.vn cập nhật danh sách mới nhất ngay sau đây.

Tổng quan về sân bay nội địa tại Việt Nam
Hệ thống sân bay nội địa tại Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thành trên toàn quốc. Với địa hình đa dạng và nhu cầu di chuyển lớn, các sân bay nội địa góp phần thúc đẩy giao thông, phát triển du lịch và kinh tế. Hiện nay, Việt Nam sở hữu mạng lưới sân bay nội địa trải dài từ Bắc vào Nam, đáp ứng nhu cầu di chuyển cao của hàng triệu hành khách mỗi năm.
Vậy Việt Nam có bao nhiêu sân bay nội địa? Hãy theo dõi nội dung tiếp theo để cập nhật danh sách chi tiết và mới nhất.
Xem thêm: Cập nhật danh sách các sân bay ở Việt Nam mới nhất 2024

Danh sách các sân bay nội địa tại Việt Nam
Việt Nam có bao nhiêu sân bay nội địa? Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 10 sân bay nội địa, phân bổ đều khắp trên cả nước. Dưới đây là danh sách chi tiết các sân bay nội địa trải dài từ Bắc vào Nam, giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho các chuyến đi trong nước:
STT | Tên sân bay | Tỉnh/Thành phố | Thông tin chi tiết |
1 | Sân bay Điện Biên Phủ | Điện Biên | Sân bay nhỏ nằm ở miền núi phía Bắc, phục vụ các chuyến bay nội địa và kết nối vùng sâu, vùng xa. |
2 | Sân bay Đồng Hới | Quảng Bình | Là cửa ngõ hàng không quan trọng của tỉnh Quảng Bình, nổi tiếng với các chuyến bay đến Phong Nha – Kẻ Bàng. |
3 | Sân bay Chu Lai | Quảng Nam | Sân bay lớn nhất miền Trung về diện tích, phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế. |
4 | Sân bay Tuy Hòa | Phú Yên | Sân bay nhỏ, hỗ trợ kết nối khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ với các tỉnh thành khác. |
5 | Sân bay Buôn Ma Thuột | Đắk Lắk | Trung tâm hàng không của Tây Nguyên, phục vụ việc vận chuyển hàng hóa và hành khách. |
6 | Sân bay Pleiku | Gia Lai | Phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là các chuyến bay nội địa. |
7 | Sân bay Thọ Xuân | Thanh Hóa | Trước đây là sân bay quân sự, nay phục vụ hàng không dân dụng. Sân bay này kết nối Thanh Hóa với các tỉnh thành lớn như TP. Hồ Chí Minh và Buôn Ma Thuột, cách trung tâm TP. Thanh Hóa khoảng 45 km. |
8 | Sân bay Cà Mau | Cà Mau | Là một trong những sân bay nhỏ nhất Việt Nam, phục vụ các chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh.
Sân bay đóng vai trò quan trọng trong giao thông của vùng cực Nam Tổ quốc. Cách trung tâm TP. Cà Mau khoảng 3 km. |
9 | Sân bay Rạch Giá | Kiên Giang | Phục vụ các chuyến bay nội địa từ TP. Hồ Chí Minh đến Rạch Giá, hỗ trợ giao thông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cách trung tâm TP. Rạch Giá khoảng 7 km. |
10 | Sân bay Côn Đảo | Bà Rịa – Vũng Tàu | Là sân bay kết nối Côn Đảo với đất liền, phục vụ nhu cầu di chuyển và du lịch. Hiện chỉ khai thác các chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Cách trung tâm Côn Đảo khoảng 14 km. |

Thách thức và giải pháp trong phát triển hệ thống sân bay nội địa tại Việt Nam
Hệ thống sân bay nội địa đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các địa phương, thúc đẩy kinh tế – du lịch và đảm bảo an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, quá trình phát triển hệ thống sân bay nội địa tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi các giải pháp chiến lược và đồng bộ để nâng cao hiệu quả khai thác..
Thách thức trong phát triển hệ thống sân bay nội địa
Hệ thống sân bay nội địa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cản trở sự phát triển bền vững của ngành hàng không trong nước:
- Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ: Mặc dù Việt Nam có 22 sân bay đang hoạt động, nhưng nhiều sân bay nội địa vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển do hạn chế về đường băng, bãi đỗ và trang thiết bị hàng không. Một số sân bay chưa được nâng cấp kịp thời dẫn đến tình trạng quá tải, đặc biệt là tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài.
- Công suất khai thác chưa tối ưu: Trong khi các sân bay lớn đang quá tải, nhiều sân bay địa phương lại hoạt động dưới công suất thiết kế. Một số sân bay như Cần Thơ, Chu Lai hay Vân Đồn chưa thu hút được đủ lượng khách để khai thác hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên và nguồn lực.
- Thiếu nguồn vốn đầu tư: Phát triển sân bay đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách nhà nước còn hạn chế. Việc kêu gọi đầu tư tư nhân cũng gặp khó khăn do lo ngại về thời gian hoàn vốn dài và lợi nhuận không đảm bảo.
- Liên kết giao thông chưa hoàn thiện: Mạng lưới giao thông kết nối giữa sân bay và các khu vực lân cận chưa được đầu tư đồng bộ. Hạ tầng đường bộ, đường sắt và phương tiện công cộng hạn chế khiến hành khách gặp khó khăn khi di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố.

Giải pháp nâng cao hiệu quả phát triển sân bay nội địa
Nâng cao hiệu quả phát triển sân bay nội địa tại Việt Nam đòi hỏi các giải pháp tối ưu về hạ tầng, công nghệ và môi trường:
- Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay: Kêu gọi nguồn vốn từ nhà nước và tư nhân (PPP) để mở rộng, hiện đại hóa sân bay, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển du lịch.
- Phân bổ hợp lý: Phát triển các sân bay tại vùng kinh tế trọng điểm và vùng sâu, vùng xa nhằm đảm bảo cân bằng và hiệu quả khai thác.
- Ứng dụng công nghệ hiện đại: Triển khai công nghệ thông minh trong quản lý, vận hành sân bay để nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa chi phí như như hệ thống kiểm soát không lưu tiên tiến, thủ tục check-in tự động, AI và Big Data,…
- Cải thiện hệ thống giao thông kết nối sân bay: Đầu tư phát triển đường cao tốc, đường sắt và giao thông công cộng kết nối sân bay với trung tâm thành phố để giảm ùn tắc và tăng tính thuận tiện.
- Xây dựng chiến lược Marketing bài bản: Quảng bá thương hiệu sân bay và các tuyến bay nội địa để thu hút hành khách trong nước và quốc tế.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có câu trả lời về Việt Nam có bao nhiêu sân bay nội địa. Hiện nay, hệ thống sân bay nội địa tại Việt Nam không ngừng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu du lịch và giao thương ngày càng tăng.