Một chiến dịch quảng cáo ngoài trời cần bao nhiêu thời gian là hợp lý?
Quảng cáo ngoài trời có thể nói được biết đến là phương thức xây dựng thương hiệu hiệu quả nhưng cần phải mang tính dài hạn. Vậy dài hạn có nghĩa là bao lâu? Doanh nghiệp triển khai quảng cáo trong 1 tháng, 6 tháng hay 12 tháng thì hiệu quả tốt hơn? Cùng xem bài phân tích dưới đây của Nextbrand VietNam nhé.
Quảng cáo ngoài trời dài hạn có thể gây ra sự nhàm chán
Theo lý thuyết, quảng cáo ngoài trời là hình thức quảng cáo “mưa dầm thấm lâu”. Nghĩa là khách hàng sẽ bắt gặp quảng cáo thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi ngày trên đường họ đi học, đi làm, đi chơi, dạo phố… Từ đó hình ảnh sản phẩm, thương hiệu sẽ tác động, in sâu vào tiềm thức của họ.
Nhưng khi bạn cung cấp quảng cáo trong thời gian quá dài sẽ thể không tránh được việc gây nhàm chán. Nó khiến người tiêu dùng bỏ qua và không còn quan tâm nữa. Cụ thể, nếu cung cấp nội dung quảng cáo chất lượng thấp trong thời gian lâu dài sẽ làm cho người xem cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là chán ghét thương hiệu.
Nếu sự nhàm chán này diễn ra trong thời gian dài, tác động lên nhiều người sẽ dẫn đến sự suy giảm mạnh về ROI của chiến dịch.
Nhìn vào biểu đồ trên, có thể thấy rõ rằng mức độ chú ý của khách hàng dành cho quảng cáo ngoài trời tăng cao nhất ở tuần thứ 8 và giảm đi nhanh chóng ở tuần thứ 12. Đây là hậu quả nếu như duy trì một nội dung quảng cáo quá lâu, gây mất hứng thú trong việc tiếp nhận.
Hiện nay, ngày càng có nhiều đơn vị sử dụng hình thức quảng cáo ngoài trời theo cách “lướt sóng”. Chiến dịch của họ có thể chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 1 tháng nhưng ấn tượng để lại là cực kì lớn.
Bí quyết để quảng cáo ngoài trời không gây nhàm chán khi triển khai dài hạn
Quảng cáo ngoài trời cũng như tất cả các loại hình quảng cáo khác là luôn phaiir có sự cập nhật, điều chỉnh, làm mới bản thân mình để không trở nên tẻ nhạt trong mắt khách hàng. Một số bí quyết khi thực hiện quảng cáo ngoài trời mà doanh nghiệp lưu ý chính là:
-
Cập nhật nội dung hình ảnh và duy trì màu sắc nổi bật cho các quảng cáo được hiển thị.
-
Điều chỉnh nội dung truyền tải trên phương tiện quảng cáo OOH phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng.
-
Lập kế hoạch quảng cáo phù hợp với mỗi giai đoạn và đảm bảo rằng các quảng cáo đặc biệt chỉ xuất hiện vào những thời điểm trọng tâm do doanh nghiệp xác định.
-
Xoay vòng quảng cáo liên tục để khán giả thấy các quảng cáo khác nhau không trùng lặp, tránh nhàm chán.
-
Giám sát các chiến dịch để ngăn chặn, có biện pháp xử lý ngay khi có hiện tượng khách hàng đã không còn cảm thấy hứng thú mà với quảng cáo
Làm thế nào để quảng cáo ngoài trời có thể thực sự hấp dẫn khách hàng?
1. Thời gian thực hiện quảng cáo ngoài trời
Khi triển khai một chiến dịch quảng cáo OOH, doanh nghiệp cần phải tính toán đến chi phí sản xuất và thời gian hoàn thành lắp đăht. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải xác định thời điểm mà quảng cáo sẽ trở nên quá quen thuộc với khách hàng và lên kế hoạch thay thế chúng trước thời gian đó.
Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu lịch sử để hiểu các hành vi của thị trường mục tiêu. Ví dụ: xem khi nào hiệu quả của các chiến dịch trước kia bắt đầu sụt giảm và có phương án thích hợp hơn cho lần này.
2. Tìm địa điểm quảng cáo ngoài trời phù hợp
Số lượng, địa điểm và mức độ thích hợp của thị trường ảnh hưởng đến thời gian mà các khách hàng tiềm năng trông thấy quảng cáo. Nếu quảng cáo được xuất hiện ở các vị trí trong khu vực mà khách hàng mục tiêu đi qua mỗi ngày, việc tiếp cận liên tục và đổi mới khi cần thiết sẽ làm thương hiệu của bạn in sâu vào tâm trí khách hàng.
Tuỳ loại hình, tuỳ chiến dịch mà số lần thay đổi nội dung sẽ khác nhau. Ví dụ với các hãng phim, họ thường giới thiệu về bộ phim ngắn hạn trong vòng 1 tháng. Còn nếu là các ngân hàng kết hợp sử dụng billboard với maquette đơn giản với mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu thì họ có thể kéo dài chiến dịch 6 tháng – 1 năm.
3. Chất lượng của quảng cáo ngoài trời
Để tận dụng tối đa chiến dịch quảng cáo ngoài trời, điều quan trọng là phải giữ cho hình ảnh thương hiệu nhất quán khi doanh nghiệp nâng cấp chiến dịch. Không giống như các hình thức quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, nơi các thương hiệu có nhiều thời gian hơn để thực hiện các thay đổi, quảng cáo OOH phải được nhận biết trong tích tắc.
4. Loại hình quảng cáo OOH
Định dạng và kích cỡ quảng cáo OOH sẽ có tác động đáng kể lên sự quan tâm của khách hàng đối với thông điệp. Ví dụ: Nếu khách hàng chăm chú vào một quảng cáo trong vài phút trong khi họ chờ xe buýt, họ có thể cảm thấy nhàm chán với quảng cáo sớm hơn so với khi họ chỉ nhìn lướt qua qua hình ảnh đó trong vài giây khi lái xe.
5. Đánh giá về sự bão hoà của thị trường
Nếu một quảng cáo OOH hiển thị chung với các quảng cáo xung quanh, việc chạy đua về không gian có thể làm phân tán khả năng chú ý và làm giảm hiệu suất của quảng cáo. Do đó, doanh nghiệp có thể cần chạy quảng cáo lâu hơn để đạt được mức độ hiển thị tối ưu nhất. Ngoài ra, nên xem xét bối cảnh để đạt được sự quan tâm lý tưởng từ công chúng. Ví dụ như lựa chọn hình thức quảng cáo và thời điểm quảng cáo mà khách hàng sẽ không bị phân tâm.
6. Giữ chân khách hàng
Thu thập dữ liệu và đo lường mức độ khán giả lưu giữ thông điệp quảng cáo từ các chiến dịch OOH của doanh nghiệp. Ví dụ: Ở một nơi đông đúc, nơi có nhiều thứ cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, tỷ lệ giữ chân người dùng có thể thấp hơn và doanh nghiệp có thể cần chạy quảng cáo lâu hơn.
Mặt khác, nếu quảng cáo của bạn chiếm lợi thế về không gian và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng ngay lập tức, thì nên có kế hoạch điều nội dung quảng cáo phù hợp, tránh sự nhàm chán.
Nextbrand Vietnam – Công ty Cổ phần truyền thông Nextbrand Việt Nam
Trụ sở chính: Phòng 602, Trung tâm thương mại Chợ Mơ, 459C Bạch Mai, Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: 024 6668 0000
Hotline: 0936 727 737
Email: info@nextbrand.com.vn